นายปวิณ วรพฤกษ์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ความต้องการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่เป็นแบบออลอินวันประเทศไทยถือว่ายังมีโอกาสทางการตลาดค่อนข้างสูง โดยทาง Lenovo คาดว่ามีสัดส่วนถึง 50% ของตลาดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทั้งตลาด ในปีนี้คาดว่าจะมีประมาณ 1 ล้านเครื่อง ซึ่งทาง Lenovo มีส่วนแบ่งตลาดคอมพิวเตอร์ออลอินวันอยู่ประมาณ 40% และตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มเป็น 50% ในสิ้นปีนี้
ปัญหาของตลาดคอมพิวเตอร์แบบออลอินวันที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในบ้านเรามากนัก น่าจะเป็นเรื่องของช่องทางจัดจำหน่ายที่ยังถึงกลุ่มเป้าหมายได้ยังไม่ดีพอ ซึ่งการที่ Lenovo ร่วมมือกับบริษัท ชิค รีพับบลิค จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ในตลาดพรีเมียม ก็ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้ Lenovo สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง
“การทำตลาดออลอินวันให้ประสบความสำเร็จนั้น เป็นเรื่องของการสร้างช่องทางจัดจำหน่ายเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย นอกเหนือจากความหลากหลายของตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งในเวลานี้ Lenovo ถือว่าเป็นรายเดียวที่มีสินค้าครบทุกระดับราคาตั้งแต่หมื่นกว่าบาทจนถึง 7-8 หมื่นบาท”
ล่าสุดทาง Lenovo ได้ร่วมมือกับทางบริษัท ชิค รีพับบลิค จำกัด วางคอมพิวเตอร์ออลอินวันรุ่นใหม่ล่าสุด A720 ที่มาพร้อมกับจอ 27 นิ้วที่บางที่สุดในท้องตลาด หนาเพียง 24.5 มิลลิเมตร ซีพียูอินเทล คอร์ i7 เจเนอเรชันที่ 3 สามารถปรับองศาจอได้ตั้งแต่ -5 องศาถึง 90 องศา และยังมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ทั้งการใช้งานที่บ้านและในเชิงธุรกิจอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นระบบเสียงดอลบี โฮมเธียเตอร์ เวอร์ชัน 4 เว็บแคมความละเอียด 720p รวมถึงระบบทัชสกรีนของเลอโนโว “ไอเดียทัช”
นายปวิณยังกล่าวอีกว่า ความร่วมมือกับชิค รีพับบลิคในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดแบบทวีคูณของเลอโนโวในส่วนของช่องทางจัดจำหน่ายและพาร์ตเนอร์ใหม่ที่ไม่ใช่กลุ่มไอที เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์ของ Lenovo สามารถเข้าถึงตลาดในเซกเมนต์ใหม่ๆ ได้เพิ่มขึ้น โดยตัว A720 นี้นอกจากวางจำหน่ายที่ชิค รีพับบลิคแล้ว จะเลือกวางขายเฉพาะแบรนด์ชอปของ Lenovo ที่มีอยู่ในเวลานี้ 14 แห่ง และคาดว่าจะขยายเพิ่มอีก 5-10 แห่ง ที่สำคัญยังจะมาพร้อมกับบริการแบบพรีเมียมสำหรับผู้ที่ซื้อออลอินวันรุ่นนี้ ทาง Lenovo ยังมีเซอร์วิสแบบพรีเมียมให้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นบริการส่งถึงบ้านพร้อมติดตั้ง และยังมีบริการ 24 ชั่วโมง
“พาร์ตเนอร์อย่างชิค รีพับบลิค ทำให้ Lenovo สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียมได้มากขึ้น ซึ่งช่วยยกระดับแบรนด์ให้กับ Lenovo ไปในตัว"
เครดิต: Manager.co.th